การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสาน ลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสานลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อส่งเสริมความคิด สร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม 2) เพื่อหาประสิทธิภาพการ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสานลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบ ฝึกทักษะ เรื่อง การสานลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปี ที่ 4 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะ ปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสานลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม รูปแบบที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and development) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียน เหมืองแบ่งวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จ านวน 21 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบประเมินความคิด สร้างสรรค์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิภาพ และร้อยละของความก้าวหน้า และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการ เรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสานลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม พบว่าผลการวิเคราะห์เอกสารได้ระบุให้มี ทักษะความคิดสร้างสรรค์ สภาพการจัดการเรียนรู้ปัจจุบันที่เกี่ยวกับส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ ปานกลางและความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผล การสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสาน ลวดลายไม้ไผ่รมควัน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นี้มีชื่อว่า "PRADO Model" โดยมีองค์ประกอบดังนี้หลักการวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ขั้นตอนการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติ 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นที่ 1 ขั้นรับรู้ 2) ขั้นที่ 2 ขั้นเตรียมความพร้อม 3) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติ 4) ขั้นที่ 4 ขั้นพัฒนาทักษะ และ 5) ขั้นที่ 5 ขั้นการริเริ่ม โดยรูปแบบการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติร่วมกับแบบฝึกทักษะ (PRADO Model) |
|||
![]() |
โพสเมื่อ :
25 ส.ค. 2563,00:00
อ่าน 875 ครั้ง